10 điều thú vị về giấc ngủ của trẻ


Thời gian ngủ ở trẻ nhỏ thường kéo dài hơn người trưởng thành. Trẻ sơ sinh cần ngủ 11 đến 14 tiếng mỗi ngày. Trẻ từ 3 đến 5 tuổi thì thời gian ngủ kéo dài ngắn hơn khoảng  11 đến 13 tiếng.

Tại sao trẻ nhỏ cần phải ngủ?

Giấc ngủ không đơn thuần giúp trẻ tránh khỏi tình trạng cáu kỉnh khi ngái ngủ. Một cơ thể nhỏ bé cần những giấc ngủ thoải mái để có thể phát triển và khỏe mạnh. Những cơ vận động của trẻ, bao gồm trái tim sẽ tự phục hồi trong quá trình trẻ ngủ ngon giấc.

Đồng thời, giấc ngủ sẽ kiểm soát những dấu hiệu cho thấy trẻ đói bụng hay no và giữ trẻ ở mức cân nặng ổn định.

Giấc ngủ giúp tăng cường bộ nhớ của não

Khi con bạn đang say sưa tới “vùng đất của những giấc mơ”, não bộ sẽ lưu lại toàn bộ những câu chuyện, sự việc, con người…mà bé đã tiếp xúc vào ban ngày để khi cần, bé có thể dễ dàng nhớ lại. Đây cũng là chìa khóa giúp cho quá trình học ở trẻ thuận lợi hơn.

Nếu trẻ ngủ đủ giấc, trẻ sẽ hoàn thành bài tập nhanh hơn và ít mắc lỗi hơn.

giac-ngu-cua-be

Ngủ bao nhiêu là đủ?

Thời gian ngủ ở trẻ nhỏ thường kéo dài hơn người trưởng thành. Trẻ sơ sinh cần ngủ 11 đến 14 tiếng mỗi ngày. Trẻ từ 3 đến 5 tuổi thì thời gian ngủ kéo dài ngắn hơn khoảng  11 đến 13 tiếng. Nếu trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 13 thì 9 đến 11 tiếng cho giấc ngủ là đủ. Còn trong độ tuổi thanh thiếu niên cần 8 đến 10 tiếng nhưng thực chất chúng ngủ bao lâu lại là một câu chuyện khác.

Trẻ có nhất thiết phải ngủ trưa?

Độ dài của giấc ngủ trưa phụ thuộc vào thời gian trẻ ngủ vào ban đêm. Trẻ sơ sinh có thể ngủ từ 8-13 vào mỗi tối, điều đó tùy thuộc vào giấc ngủ trưa của trẻ. Hầu hết khi trẻ bắt đầu lên 5, chúng sẽ kết thúc việc ngủ trưa. Nếu điều đó vẫn tiếp diễn, bạn nên chú ý cho trẻ lên giường sớm hơn vào mỗi tối.

Dỗ trẻ đi ngủ không phải là một cuộc chiến

Dán thời gian biểu cho trẻ ở nơi trẻ dễ thấy và thời gian biểu này cần được thực hiện ngay cả trong cuối tuần. Và quan trọng, trẻ luôn luôn phải kết thúc những hoạt động như: tắm rửa, đánh răng trong phòng ngủ.

Chuẩn bị sẵn cho trẻ những hoạt động nhẹ nhàng trước khi ngủ như đọc một vài mẩu truyện ngắn. Và chắc chắn rằng phòng ngủ phải có độ sáng vừa phải, thoáng mát và yên tĩnh.

Có nhất thiết phải ngủ đúng giờ ở độ tuổi teen?

Điều đó không phải là “nhiệm vụ bất khả thi” nhưng bạn nên dần chấp nhận nó. Đó không phải là chuyện dễ dàng. Sự thật là những cô cậu tuổi teen thường ghét phải đi ngủ sớm, thay vào đó, chúng ngủ nướng vào ban ngày.

Giảm độ sáng của ánh đèn ngay cả khi chúng có thích việc đó hay không. Và nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng hãy nhắc chúng rút phích cắm – tắt TV, điện thoại di động và máy tính. Thời gian tới trường cần muộn hơn? Đó là vấn đề gây tranh cãi không chỉ với trường học mà còn đối với các bậc phụ huynh. Không có giải pháp ổn thỏa nào có thể xoa dịu tất cả.

Rất nhiều trường cấp 3 bắt đầu giờ học lúc 7 giờ. Điều đó gây khó khăn cho lứa tuổi thanh thiếu niên để có một giấc ngủ đủ sâu, vì hầu hết chúng không đi ngủ trước 11 giờ.

Việc bắt đầu giờ học muộn hơn giúp cải thiện khả năng tiếp nhận kiến thức. Nghiên cứu cho thấy, những thiếu niên có một giấc ngủ trọn vẹn thì kết quả học tập và điểm kiểm tra tiêu chuẩn cao hơn những thiếu niên ngủ thiếu giấc.

Con bạn có ngủ đủ giấc?

Bạn sẽ biết con mình có một giấc ngủ cân đối hay không dựa vào số lần trẻ gà gật trong khoảng 15 tới 30 phút sau khi thức giấc. Vào buổi sáng, chúng sẽ dễ dàng tỉnh giấc ngay khi được đánh thức. Bạn không cần phải gọi chúng hết lần này tới lần khác cho tới khi chắc chắn rằng chúng đã rời khỏi giường.

Thêm một dấu hiệu khác dễ dàng nhận thấy, con bạn không ngủ gật trong lớp và không cần một giấc ngủ trưa.

Chứng rối loạn giấc ngủ

Hầu hết thời gian trẻ ngủ là một phần trong quá trình trưởng thành. Nhưng đôi khi, trẻ gặp một vài rắc rối và cần đến sự can thiệp từ bác sĩ.

Bạn hãy theo dõi tiếng ngáy ngủ, sự ngắt quãng giữa những nhịp thở hoặc tình trạng khó thở khi trẻ ngủ. Trẻ cần được kiểm tra về chứng ngưng thở lúc ngủ ngay lập tức.

Mộng du, ác mộng hay đái dầm cũng có thể là dấu hiệu của một loại rối loạn giấc ngủ. Nhận lời khuyên từ bác sĩ nhi khoa sẽ giúp bạn biết mình nên làm gì.

Hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) hay trẻ ngủ không đủ giấc?

Trẻ nhỏ không thể phát triển nếu không ngủ đủ giấc. Trong khi bạn chậm rãi, từ tốn thì con bạn lại bắt đầu xuất hiện những hành vi hiếu động quá mức cho phép. Những hành vi này trông giống như trẻ đang mắc phải những triệu chứng của hội chứng tăng động giảm chú ý. Giải pháp tốt nhất là bạn hãy liên lạc với bác sĩ nhi khoa để tìm ra nguyên nhân.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu con bạn mắc phải hội chứng tăng động giảm chú ý, ngủ đủ giấc giúp trẻ có sự tập trung tốt hơn và giảm thiểu những hành vi quá khích.

Hà My (Theo Webmd)
Mecon.vn

me con