Bí quyết ‘vàng’ cải thiện chiều cao tự nhiên

  • Làm sao tăng chiều cao cho con khi bố mẹ…
  • Con tôi cao nhất lớp nhờ sữa ngoại
  • Sai lầm khi tăng chiều cao cho con
  • Bà mẹ hai con chia sẻ danh sách bác sĩ…
  • Những yếu tố ‘kỳ lạ’ quyết định chiều cao con
  • Pizza cơm cháy đơn giản, đủ chất cho trẻ

Chơi bóng rổ là một cách tuyệt vời để tăng chiều cao và giúp con phát triển khỏe mạnh. Bởi khi chơi bóng rổ, trẻ phải thực hiện rất nhiều động tác liên quan đến việc vươn người và kéo dài chân tay.

“Bố mẹ thấp thì lấy đâu ra con cao”, đó là suy nghĩ, cũng như lo lắng của nhiều phụ huynh về chiều cao của con em mình. Gen di truyền là yếu tố đầu tiên quyết định chiều cao của trẻ, nhưng không có nghĩa là hết cách cải thiện.

Bài viết trước Mecon.vn gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích về chiều cao và cách ước lượng chiều cao của trẻ khi trưởng thành. Bài viết này là những bí quyết hữu hiệu giúp cải thiện chiều cao cho trẻ.

Các cách giúp tăng trưởng chiều cao tự nhiên

Ngoài gen di truyền và chế độ ăn uống hằng ngày, để duy trì chiều cao và cân nặng cũng như giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, cần phải có những thói quen sống tốt:

1. Thói quen ngủ ngon

Nên rèn cho con thói quen ngủ sớm để bé có một giấc ngủ đầy đủ. Các nghiên cứu kết luận rằng, hormone tăng trưởng (HGH) hoạt động tích cực vào ban đêm. Một giấc ngủ tốt giúp trẻ cải thiện chức năng hormone tăng trưởng, và giúp con bạn cao hơn. Một đứa trẻ cần được ngủ 10-12 tiếng mỗi đêm để phát triển tối đa.

2. Cung cấp đầy đủ protein

Nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu protein như: trứng, cá, sữa và thịt nạc. Bởi protein không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh mà còn thúc đẩy tăng trưởng chiều cao.

3. Khuyến khích con tập thể dục thường xuyên

bi quyet tang chieu cao 1

Hoạt động thể dục, thể thao luôn cần thiết ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, với trẻ ở độ tuổi phát triển, thể dục đều đặn giúp bé phát triển chiều cao và giảm nguy cơ béo phì. Các hoạt động như bơi lội, đạp xe, đi bộ hoặc chơi thể thao ngoài trời rất tốt để tăng trường chiều cao.

Bố mẹ nên hạn chế thời gian ngồi trước vô tuyến, máy tính xem phim hay chơi game. Vì các hoạt động này khiến trẻ thờ ơ và lười tham gia hoạt động ngoài trời.

4. Chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng giúp trẻ cải thiện cuộc sống và chiều cao. Trẻ luôn cần các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, canxi, kẽm, vitamin D, và chất sắt từ thực phẩm hàng ngày. Lượng protein lành mạnh từ thịt nạc, cá, đậu nành và các sản phẩm từ sữa thúc đẩy sự phát triển xương khỏe mạnh và tăng trưởng cơ bắp.

Trẻ cần phải tránh xa carbohydrate phức tạp như bánh ngọt, soda, pizza, và bánh kẹo. Những thực phẩm này có thể dẫn đến béo phì và cản trở tốc độ tăng trưởng. Hàm lượng canxi từ rau xanh giúp xương phát triển khỏe mạnh. Để đủ kẽm, con nên ăn thịt cừu, cua, đậu phộng, hạt bí ngô và mầm lúa mì.

Thiếu kẽm thường dẫn đến còi cọc ở các bé trai. Vitamin D thúc đẩy xương khỏe mạnh và tăng trưởng cơ bắp. Các thực phẩm như nấm, một vài loại cá rất giàu vtaimin D. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng tự nhiên giàu vitamin D. Cho con em mình ra ngoài vào buổi sáng sớm hoặc hoàng hôn để được hấp thụ vitamin D.

5. Tư thế tốt

Nếu con bạn đi, đứng hay ngồi với các tư thế không tốt như khom người, rụt cổ, gù sống lưng một cách bất thường sẽ khiến chiều cao phát triển kém.

Luyện cho con các tư thế đi, đứng, ngồi đúng cách cũng giúp cải thiện chiều cao một cách tự nhiên. Một tư thế tốt giúp các cơ bắp được thư giãn và duy trì tốc độ tăng trưởng.

6. Uống nhiều nước

bi quyet tang chieu cao 3

Nước giúp cơ thể thải ra các chất độc hại và duy trì tốc độ trao đổi chất. Thiếu nước làm chậm sự trao đổi chất trong cơ thể và suy giảm tốc độ tăng trưởng. Thậm chí, nếu con đang trong giai đoạn bổ sung dinh dưỡng hay thực hiện một chế độ thể dục, thể thao, cũng rất cần thiết để uống nước đầy đủ.

7. Tránh sử dụng các chất gây hại

Dùng các loại thuốc có hại hay hút thuốc lá ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển. Nên hạn chế cho con sử dụng các loại thuốc gây hại và nghiêm cấm con hút thuốc lá trong giai đoạn phát triển.

Lượng caffeine làm rối loạn giấc ngủ và ngăn chặn sản xuất hormone tăng trưởng. Hút thuốc, thậm chí là ngửi khói thuốc ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số khối cơ thể (BMI) của con. Các nghiên cứu cho biết, nghiện thuốc thường dẫn đến hiện tượng còi cọc ở thiếu niên.

Lượng anabolic steroid cản trở phát triển xương và khiến trẻ không đạt được chiều cao như mong đợi. Một số rủi ro khác gắn liền với tiêu thụ nhiều steroid như giảm kích thước vòng 1, lượng tinh trùng thấp, tăng nguy cơ cao huyết áp và các bệnh tim mạch.

8. Hệ miễn dịch tốt

Một số bệnh ở trẻ cũng cản trở quá trình phát triển. Bố mẹ cần phải bảo vệ con không bị mắc bệnh bằng cách chủng ngừa thường xuyên để trẻ có hệ thống miễn dịch tốt. Nên cho con ăn nhiều các loại trái cây tươi, rau và ngũ cốc, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, axit béo omega 3 và protein giúp xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hạn chế cho con ăn thực phẩm chế biến sẵn hoặc nhiều dầu mỡ.

Một số thực phẩm giúp tăng chiều cao cho con:

Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể trợ giúp trong việc thúc đẩy chiều cao của con một cách tự nhiên:

1. Gà

Gà là nguồn dinh dưỡng giàu protein, thúc đẩy xương khỏe mạnh và phát triển cơ bắp của trẻ. Thịt gà hỗ trợ quá trình xây dựng mô và cơ bắp trong cơ thể, và trẻ dễ dàng đạt chiều cao mong muốn. Mỗi ngày, bạn nên cho con ăn 100 gram thịt gà dưới dạng súp, salad  hoặc cà ri tươi .

2. Trứng

bi quyet tang chieu cao 4

Cả lòng trắng và lòng đỏ trứng có chứa nhiều protein có lợi cho sự phát triển của trẻ. Đồng thời, trứng là một nguồn dinh dưỡng giàu vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thức ăn, thúc đẩy xương phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu con bị dị ứng với trứng, bạn không được cho con ăn.

3. Sữa

Sữa có tỷ lệ protein và canxi cao giúp não và thể chất khoẻ mạnh. Protein tham gia vào quá trình xây dựng các mô não và cơ bắp, canxi giúp phát triển xương. Sữa luôn được khuyến khích có trong thực đơn mỗi ngày của trẻ.

4. Ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn chất xơ, magie, sắt, vitamin, selenium tuyệt vời. Các loại ngũ cốc cũng rất giàu calo giúp thúc đẩy phát triển chiều cao tự nhiên. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, bột yến mạch , ngũ cốc và mì ống rất tốt để tăng chiều cao cho trẻ.

5. Sữa chua

Sữa chua là một trong các loại thực phẩm hàng đầu giúp tăng chiều cao của con một cách tự nhiên. Sữa chua rất giàu protein và khoáng chất thúc đẩy xương khỏe mạnh và cơ bắp phát triển. Bạn có thể sử dụng sữa chua để làm rất nhiều món ăn ngon cho con.

6. Đậu nành

Trong tất cả các thực phẩm chứa protein, đậu nành chứa lượng protein cao nhất, giúp xương khỏe mạnh và phát triển các mô. Con bạn nên uống 50g đậu nành mỗi ngày.

7. Quả hạch

Các loại, hạt như đậu phộng, hạt lanh, hạt bí ngô và hạnh nhân chứa tỷ lệ chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và axit amin cao nhất. Các yếu tố quan trọng có trong các loại hạt này giúp phát triển các mô cơ thể và thúc đẩy một chiều cao khỏe mạnh .

8. Trái cây tươi và rau quả

Trái cây tươi và rau quả chứa nhiều chất xơ, folate, vitamin và kali cũng có vai trò phát triển xương và các mô. Trái cây họ cam, quýt giàu vitamin C giúp con tăng trưởng tốt và ngăn chặn các vấn đề về nội tiết. Một số rau củ nên cho con ăn nhiều như rau bina, bông cải xanh, cà rốt, đu đủ, táo, dưa hấu, xoài và quả mơ.

Các bài tập giúp tăng chiều cao cho con

Dưới đây là một vài bài tập hiệu quả giúp thúc đẩy chiều cao cho trẻ trong giai đoạn phát triển:

1. Bài tập giãn cơ

Giãn cơ và một bài tập thể dục hiệu quả cho con. Bạn nên để con bắt đầu với các bài tập giãn cơ ở tay, chân đơn giản. Ví dụ như để con đứng thẳng, sát với bức tường rồi yêu cầu con giơ tay cao lên, căng cơ càng nhiều càng tốt. Cũng có thể thực hành với các tư thế kéo căng cơ bắp chân.

2. Yoga

bi quyet tang chieu cao 5

Một số bài tập yoga như Surya Namaskar và Adho Mukha Syanasana giúp kéo dài cơ thể của trẻ. Nhưng trước hết, bạn cho con làm quen với những bài tâp thở cơ bản trước khi thực hành bất kì tư thế yoga nào.

3. Đu xà đơn

Đây là một kĩ thuật tập thể dục hiệu quả giúp con đạt được chiều cao mong muốn khi trưởng thành. Bài tập này giúp giữ thẳng cột sống và kéo dài xương sống. Khuyến khích con tập các động tác đơn giản trong vườn nhà, đặt một thanh treo trong nhà hoặc tập đu xà đơn khoảng 8-10 phút mỗi ngày.

4. Chơi bóng rổ

Chơi bóng rổ là một cách tuyệt vời để tăng chiều cao và giúp con phát triển khỏe mạnh. Bởi khi chơi bóng rổ, trẻ phải thực hiện rất nhiều động tác liên quan đến việc vươn người và kéo dài chân tay. Khi cố gắng để đưa bóng vào rổ, toàn bộ cơ thể phải vươn ra giúp kéo dài xương sống. Khuyến khích trẻ chơi bóng rổ từ 45 phút đến 1 tiếng mỗi ngày để tăng trưởng chiều cao tối đa.

5. Bơi

Bơi lội cũng là một môn thể thao cực kì hữu ích giúp nâng chiều cao. Bơi ếch là một trong những bài tập có lợi nhất để tăng chiều cao một cách tự nhiên. Thực tế, trẻ em bơi nhiều có chiều cao tốt hơn trẻ em không bơi. Bơi cũng giúp kéo giãn cơ bắp và tăng sản xuất hormone tăng trưởng. Tuy nhiên, nếu muốn đạt chiều cao mong đợi, con bạn phải tập luyện hàng ngày.

Lời khuyên cho bạn:

– Để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng, trẻ cần phải có chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đều đặn.

– Để xác định độ tuổi dậy thì của con, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa hoặc sử dụng những phương pháp tính độc đáo như đã giới thiệu ở bài viết trước.

– Uống nước đầy đủ để xương phát triển khỏe mạnh. Thiếu nước dẫn đến mất nước, quá trình trao đổi chất chậm và thiếu năng lượng.

– Chắc chắn rằng con bạn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để đạt chiều cao mong đợi lúc trưởng thành. Trẻ bị suy dinh dưỡng, còi cọc không thể phát triển chiều cao tốt được.

– Nếu con cảm thấy tự ti về chiều cao của mình và nghĩ rằng đó là do di truyền, bạn phải giúp con hiểu rằng còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chiều cao. Từ đó hướng con đến những hoạt động tích cực để cải thiện chiều cao, giúp con tự tin hơn.

Thương Nguyễn (Theo Mom)
Mecon.vn

me con

  • Làm sao tăng chiều cao cho con khi bố mẹ…
  • Con tôi cao nhất lớp nhờ sữa ngoại
  • Sai lầm khi tăng chiều cao cho con
  • Bà mẹ hai con chia sẻ danh sách bác sĩ…
  • Những yếu tố ‘kỳ lạ’ quyết định chiều cao con
  • Pizza cơm cháy đơn giản, đủ chất cho trẻ